MŨI DINH (NINH THUẬN) – ĐIỂM ĐẾN MỚI ĐẦY MA MỊ

MŨI DINH (NINH THUẬN) – ĐIỂM ĐẾN MỚI ĐẦY MA MỊ

Trong vài năm trở lại đây, cái tên Mũi Dinh (tỉnh Ninh Thuận) bỗng trở nên quen thuộc và ngày càng thu hút nhiều sự quan tâm của những người yêu du lịch… Sức hấp dẫn của Mũi Dinh không chỉ dừng lại ở phong cảnh hữu tình cùng vẻ đẹp bí ẩn, mà còn bởi những rặng núi đá nhấp nhô, những bãi biển đẹp đến nao lòng, những đồi cát vàng đầy nắng gió gợi liên tưởng đến những tiểu sa mạc bên… Mông Cổ (!).

 

MŨI DINH HOANG SƠ

Nằm tại tọa độ 11°21’38.7” Bắc – 109°00’51.2” Đông thuộc thôn Sơn Hải, xã Phước Dinh (huyện Thuận Nam – tỉnh Ninh Thuận), giữa tam giác du lịch nổi tiếng Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Mũi Né (tỉnh Bình Thuận) và Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Mũi Dinh là một vùng đất đặc biệt, có hình dáng tựa mỏ đại bàng với hai cánh sải rộng nối vùng biển Cà Ná và đồi cát Vĩnh Trường.

 

Với hơn mười cây số uốn lượn giữa phong cảnh thật lãng mạn, DT 701 trở thành cung đường ven biển đẹp nhất Việt Nam (!), mở ra một không gian Mũi Dinh độc đáo giữa khung cảnh thiên nhiên kỳ ảo với biển, đá và những cồn cát…, vừa hoang sơ tĩnh lặng vừa có sức mê hoặc lạ lùng…

Sách Đại Nam nhất thống chí gọi vùng đất Mũi Dinh bằng tên chữ “Diên Chủy” (chủy [嘴]: mũi đất). Nhiều nhà nghiên cứu đồng tình rằng tên “Mũi Dinh” là do chữ “Diên” đọc trại mà ra (!). Trong thời Pháp thuộc, Mũi Dinh từng có tên tiếng Pháp là Cap Pandaran hay Cap Padaran, có lẽ xuất phát từ tiểu quốc Paduranga – Champa tại vùng đất Ninh Thuận – Bình Thuận ngày nay.

Tuy chỉ cách thành phố Phan Rang – Tháp Chàm gần 40km về phía Nam và cách quốc lộ 1A chừng 10km về phía Đông (tại Km 1572, gần ga Hòa Trinh) nhưng do vị trí hẻo lánh cùng đường đi lại không thuận tiện, Mũi Dinh trong thời gian dài phải chịu thiệt thòi vì ít được biết đến. Mãi đến vài năm trở lại đây, khi cung đường DT 701 được xây dựng nối Cà Ná với Mũi Dinh thì Mũi Dinh mới được biết đến như một điểm đến đầy đầy tiềm năng để phát triển du lịch.

  • Bãi Vũng_ Mũi Dinh

    Bãi Vũng là bãi tắm hoang sơ, xếp vào hàng những bãi biển đẹp nhất của Ninh Thuận. Bãi Vũng cuốn hút du khách bởi bờ cát mịn trảo dài, làn nước trong xanh như ngọc bích, quanh năm mưa nắng chan hòa rất lý tưởng cho các hoạt động trải nghiệm như bơi lội, chuyền kayak, cắm trại, dã ngoại, …Tuy là nơi chưa có nhiều dịch vụ như tại biển Bình Sơn, Ninh Chữ hay vịnh Vĩnh Hy. Thế nhưng, vào những ngày trời đẹp, nhiều du khách vẫn lựa chọn đến đây để thả mình vào làn nước trong mát, hiền hòa.

Bài viết liên quan
Gọi điện thoại
0901.820.119
Chat Zalo